Menu
placeholder+image

Những thách thức đơn vị giao thông công cộng phải đối mặt

Giao thông công cộng không chỉ đơn giản là việc di chuyển, đón – trả khách mà nó còn rất nhiều những vấn đề khác kéo theo. Bất kỳ một vấn đề nào về giao thông cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của những người thường xuyền sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Ở London trung bình một người dành khoảng 74 phút để sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Như vậy, tỷ lệ thuận với nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng của người dân là những thách thức được đặt ra cho các đơn vị vận tải. Đứng trước những khó khăn, thách thức, đơn vị giao thông công cộng cần kịp thời có những giải pháp tối ưu.


Giao thông công cộng phải đối mặt với tác động môi trường

Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ với những lời phàn nàn về tác động đến môi trường của những phương tiện giao thông công cộng. Nhiều phương tiện sử dụng công nghệ cũ và hằng ngày thải ra môi trường lượng khí thải carbon, khói bụi, tiếng ồn… đáng kể. Điều này, góp phần không nhỏ trong việc gây ô nhiễm môi trường. Trên thực tế, theo Liên Hợp Quốc (United Nations -  UN), lĩnh vực giao thông vận tải (bao gồm giao thông công cộng, ô tô cá nhân,..) phát thải một phần tư trong tổng lượng phát thải khí thải nhà kính.

Đứng trước vấn đề tác động môi trường, cơ sở giao thông công cộng cần phải làm gì? Với sự tiến bộ của khoa học, công nghệ như ngày, chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế tác động lên môi trường bằng cách sử dụng xe buýt điện, xe Hybird. Điều này, sẽ tạo tiền đề cho các cơ sở giao thông vận tải

Giao thông công cộng phải giải quyết bài toán trải nghiệm khách hàng

Cuộc sống càng hiện đại, con người càng quen với những điều mang tính tiện ích tức thì. Theo các nghiên cứu, trung bình mỗi người trưởng thành dành 40 giờ sử dụng điện thoại trong một tuần. Vì vậy, họ mong muốn trải nghiệm những dịch vụ có tính tích hợp, tiện ích cao. Giao thông công cộng cần nắm bắt và cập nhật kịp thời để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng.

Thách thức nhưng chúng ta có thể biến nó thành cơ hội nếu biết nắm bắt. Các công ty vận tải công cộng có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cho phép khách hàng có thể làm vé xe, thanh toán giá vé ngay trên chính điện thoại thông minh. Hoặc khách hàng có thể theo dõi lịch trình, sử dụng định ví địa lý của mình để kiểm tra các tuyến sẵn có tại mỗi trạm hay nhận thông báo khi có gián đoạn về dịch vụ ngay trên Smart Phone của mình.

Giao thông công cộng phải giải bài toán về tính hiệu quả

Giao thông công cộng là một ngành có nhiều bộ phận do đó, rất khó để tổ chức một cách hiệu quả. Một lỗi hoặc sự chậm trễ ở một bộ phận của dây chuyền, ví dụ như sự vắng mặt của người lái xe, có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng của các vấn đề trên dây chuyền. Theo Network Rail, khoảng 60% hành khách bị chậm chuyến là do các công ty vận tải gây ra. Phần còn lại của sự chậm trễ là do phá hoại, thời tiết và xâm phạm.

Để giải quyết khó khăn này, đơn vị vận tải công cộng cần tích hợp công nghệ. Bằng cách sử dụng điện thoại thông minh và công nghệ khác để thu thập dữ liệu, các công ty vận tải sẽ có thể sắp xếp thời gian biểu hiệu quả hơn. 

Dữ liệu có thể phát hiện ra các thông tin chính, chẳng hạn như thời gian cao điểm và tốc độ luồng (số lượng người đi qua các cổng thu phí tự động tại một thời điểm nhất định), để cho phép các công ty vận tải lập kế hoạch phù hợp.

Gian lận và bảo mật vấn đề giao thông công cộng phải đối mặt

Theo BBC, hành vi trốn vé khiến các Công ty Vận tải London (TFL) mất khoảng 100 triệu bảng mỗi năm. Nhưng không chỉ riêng LonDon, trốn vé là tình trạng mà bất kỳ phương tiện công cộng ở bất kỳ Quốc gia nào cũng phải đối mặt. Trong đó, Canada là một điển hình với thất thoát 61 triệu đô vì trốn vé vào năm 2018. Gian lận và tính bảo mật là bài toán nan giải đối với mỗi doanh nghiệp vận tải công cộng.

Trước vấn nạn này, các đơn vị vận tải cần áp dụng biện pháp. cổng thu phí tự động. Các cổng thu tiền tự động, giống như ở hầu hết các sân bay, sẽ chỉ mở khi được kích hoạt bởi một hành động. Trong các ga xe lửa, hành động này sẽ xuất trình một vé hợp lệ. Nếu không có vé hợp lệ, cổng sẽ không mở và do đó gian lận sẽ giảm.

Tắc nghẽn giao thông

Sự tắc nghẽn ảnh hưởng đến tất cả mọi người không chỉ riêng Việt Nam. Ở mức độ rộng hơn, nó có hại cho môi trường và tiêu tốn của nền kinh tế một số tiền khổng lồ mỗi năm. Theo báo cáo, tắc nghẽn khiến nền kinh tế Vương quốc Anh thiệt hại 8 tỷ bảng Anh vào năm 2018. Con số này trung bình là 1.300 bảng cho mỗi lái xe! Bên cạnh thiệt hại về doanh thu là năng suất giảm và ô nhiễm gia tăng.


Để giảm thiểu tình trạng tác nghẽn giao thông, cần xây dựng thành phố thông minh. Thành phố thông minh là thành phố được tích hợp với các công nghệ. Các đồ vật hàng ngày, từ thùng rác đến đèn giao thông, có thể được gắn các cảm biến kết nối chúng với internet (được gọi là 'internet vạn vật' hoặc IoT). Các cảm biến này thu thập và chia sẻ dữ liệu để toàn bộ thành phố có thể được vận hành hiệu quả hơn. 

Nếu một thành phố được vận hành hiệu quả hơn, thì nhiều người sẽ có xu hướng sử dụng phương tiện giao thông công cộng vì nó sẽ đáng tin cậy - và hy vọng sẽ thú vị hơn khi sử dụng! Điều này sẽ làm giảm lượng ô tô trên đường, tạo ra hiệu ứng domino có nghĩa là giảm ô nhiễm, giảm căng thẳng và mọi người hạnh phúc hơn!

Một số thành phố đã biến điều này thành hiện thực! Tại Singapore, tình trạng tắc nghẽn đã giảm đáng kể nhờ vào việc triển khai cảm biến đường, đèn giao thông theo từng giai đoạn và bãi đỗ xe thông minh. Không có gì lạ khi Singapore gần đây đã được trao giải thành phố thông minh nhất trên thế giới!

Việt Nam đang từng bước tiến đến xây dựng thành phố thông minh. Mới đây, sự ra đời của xe điện đầu tiên Vinbus như một sự tiên phong, mở đường cho ngành giao thông công cộng xanh với những ưu điểm nổi trội: Xe buýt điện cải thiện mạnh mẽ chất lượng không khí của một thành phố, vì chúng không phát thải. Bất kỳ khí thải nào liên quan đến hoạt động của xe buýt điện đều có nguồn gốc từ nơi dòng điện được sản xuất, và nếu sử dụng năng lượng tái tạo, xe buýt điện sẽ chính thức có lượng phát thải bằng 0. Sử dụng xe buýt điện sẽ là xu hướng tất yếu mà các đơn vị vận tải công cộng cần hướng đến.