Menu
placeholder+image

Hà Nội: Triển khai các tuyến buýt kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Sở GTVT Hà Nội đang tổ chức kết nối giao thông giữa các tuyến buýt với tuyến sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi dự án này được Bộ GTVT bàn giao về Hà Nội quản lý và khai thác.


59 tuyến buýt kết nối đường sắt 2A


Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13,1km với 12 nhà ga. Tại các nhà ga đều được bố trí các thiết bị thang máy phục vụ người khuyết tật, thang cuốn, thang bộ. Nhằm xây dựng phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát linh - Hà Đông, vừa qua Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - ông Nguyễn Mạnh Quyền ký văn bản số 673/UBND-ĐT, giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì triển khai phương án, chủ động điều hành, điều chỉnh phương án linh hoạt, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT thuận lợi nhất cho người dân.


Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng các kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cụ thể sẽ thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt trên dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị 2A. Sau khi tổ chức lại toàn tuyến có tổng số 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quân khoảng 400m. Đồng thời, sẽ chạy miễn phí 15 ngày và sẽ khai thác các tuyến buýt như phương án đang vận hành, các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên như hiện tại, đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách không bị xáo trộn. Sau thời gian miễn phí sẽ hoạt động bình thường với 10 đoàn tàu, đảm bảo nguyên tắc và mục tiêu kết nối, chung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến 2A đảm bảo theo lộ trình các tuyến ít bị ảnh hưởng sẽ bị điều chính trước.


Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, hiện có 51 tuyết buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 2A (chiếm gần 40% của toàn mạng lưới). Tuy nhiên, việc phân bổ dọc tuyến 2A lại không đều, tập trung chủ yếu trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) - Quang Trung (Hà Đông), trong khi các ga nằm sâu trong nội đô như các ga Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh… số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối. Sau khi thực hiện phương án kết nối sẽ tăng lên 59 tuyến, trong đó bổ sung 8 tuyến kết nối với ga Cát Linh và 1 tuyến kết nối với ga Yên Nghĩa.


Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tiếp nhận dự án


Tại buổi kiểm tra toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày 19.3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - ông Dương Đức Tuấn đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận Dự án từ Bộ GTVT đúng quy trình thủ tục khi đã đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định.


Cụ thể, trong tháng 1.2021, tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo về phần hệ thống thiết bị tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.


Đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và Tổng thầu Trung Quốc phải thực hiện.


Đến nay các khuyến nghị đã được hoàn thành gồm: Cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật... Hiện Bộ GTVT đang chủ động phối hợp với các bên liên quan tiến hành kiểm đếm, việc kiểm đếm xong sẽ tiến hành bàn giao cho Hà Nội theo đúng kế hoạch.


Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, dọc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được bố trí thêm nhiều điểm dừng xe buýt thuận tiện cho việc đi lại của hành khách. Dưới chân các nhà ga đều có biển báo cho phép ôtô con, xe taxi dừng đỗ. Đảm bảo việc kết nối, các tuyến buýt hiện có sẽ được điều chỉnh, bố trí lại.


Đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho hay, thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, đơn vị đã triển khai đầy đủ thủ tục cho công tác đấu thầu khai thác tuyến phục vụ người dân.


Theo đánh giá của các chuyên gia, khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác, năng lực vận chuyển hành khách đạt từ 429.000 - 472.000 lượt hành khách/ngày. Qua đó, tuyến vận tải công cộng từ Bến xe Yên Nghĩa - Ngã Tư Sở sẽ tăng 3 - 4 lần, đáp ứng được 50% tổng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.


Ngoài ra, qua việc kết nối sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng hình thức xe buýt kết nối với tuyến 2A, sẽ giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập cần được xử lý, cụ thể việc xây dựng các điểm trông giữ ôtô, xe máy.


Theo TS Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc bố trí không gian trông giữ xe, các điểm trung chuyển phương tiện của tuyến đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh đang gặp khó khăn. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương chuẩn bị, nhưng đây là một thách thức rất lớn bởi những yêu cầu để phục vụ giao thông kết nối, các phương án trước đây cũng chưa tính toán nhiều.


Đại diện Metro Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang gấp rút triển khai các bước công việc hiện trường và ổn định tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống bảo đảm như yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ngày 31.3 vừa qua.

Nguồn: Đặng Tiến, Báo Lao Động